Vàng và Máu: Một Cái Nhìn Khoa Học Về Huyền Thoại
Khái Hưng, nhà văn, nhà thơ tài danh, trong bài viết "Vàng và Máu - Một Truyện Khoa Học" đã đưa ra một phân tích tinh tế về tác phẩm nổi tiếng của Thế Lữ. Ông so sánh tác phẩm này với Liêu Trai, một bộ sưu tập truyện ma quỷ cổ điển của Trung Quốc, và khẳng định Vàng và Máu đã đạt đến một chiều sâu mới, kết hợp giữa trí tưởng tượng phong phú và khoa học logic.
Sự Kế Thừa và Phát Triển
Khái Hưng thừa nhận sự yêu thích của mình đối với truyện Liêu Trai, một tác phẩm đã khơi dậy trí tưởng tượng và tình yêu thần tiên trong ông từ thuở nhỏ. Tuy nhiên, ông cũng nhận thấy một số điểm hạn chế của tác phẩm: lối kể chuyện dễ dãi và việc sử dụng trí tưởng tượng đôi khi không hợp lý.
Vàng và Máu là một bước tiến đáng kể so với Liêu Trai, bởi lẽ tác phẩm này không chỉ mang tính huyền hoặc, mà còn được xây dựng dựa trên nền tảng khoa học vững chắc. Khái Hưng nhận xét rằng Thế Lữ đã thành công trong việc kết hợp tinh thần của Edgar Poe, bậc thầy truyện trinh thám và kinh dị phương Tây, với tâm hồn thi sĩ của Bồ Tùng Linh, tác giả Liêu Trai.
Vẻ Đẹp Nghệ Thuật
Tác phẩm được đánh giá cao bởi việc sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, tạo nên những khung cảnh sống động và đầy thi vị. Khái Hưng trích dẫn những đoạn văn miêu tả cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Lạng Sơn, quê hương của Thế Lữ, để minh chứng cho khả năng sử dụng ngôn ngữ tài tình của nhà văn.
Vàng và Máu không chỉ là một tác phẩm kinh dị, mà còn là một bức tranh về cuộc sống và tâm lý con người trong một thế giới đầy bí ẩn và hiểm nguy.
Nhận Định Chung
Khái Hưng khẳng định rằng Vàng và Máu là một bước tiến mới trong văn học Việt Nam, mở ra một hướng đi mới cho dòng văn học kinh dị, kết hợp giữa yếu tố huyền bí và khoa học một cách nhuần nhuyễn.
Tác phẩm này xứng đáng được đánh giá là một kiệt tác, một minh chứng cho tài năng sáng tạo của nhà văn Thế Lữ.
Thế Lữ là tác giả nhiều bộ tiểu thuyết trinh thám sớm nhất mà cũng đặc sắc nhất của lịch sử tiểu thuyết Việt Nam. Sự có mặt các tiểu thuyết trinh thám của ông đã làm phong phú kho tàng tiểu thuyết hiện đại nước ta, có thể so sánh với tác giả nổi danh Tây phương.
“Bên đường Thiên lôi” là một tập truyện ngắn kinh dị pha lẫn trinh thám rất tiêu biểu cho phong cách của Thế Lữ. 12 truyện ngắn trong “Bên đường Thiên Lôi” là 12 câu chuyện khiến bạn rùng mình, sợ hãi nhưng cuốn hút đến mức không thể rời khỏi trang sách.
Tác giả: Nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch Thế Lữ (1907-1989), tên thật là Nguyễn Thứ Lễ, bút danh khác: Lê Ta. Quê quán tại làng Phù Đổng, huyệnTiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Học trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Năm 1932 ông tham gia Tự lực Văn đoàn, là một trong những cây bút chủ lực của báo Phong hóa, Ngày nay. Từ năm 1937 bắt đầu hoạt động sân khấu kịch và đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng nền sân khấu dân tộc. Từ 1957, là chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam…
Ông được giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 2000.
CÁC TÁC PHÂM CHÍNH:
• Vàng và máu (truyện, 1934)
• Mấy vần thơ (thơ, 1935)
• Bên đường Thiên Lôi (truyện, 1936)
• Lê Phong phóng viên (truyện, 1937)
• Mai Hương và Lê Phong (truyện, 1937)
• Đòn hẹn (truyện, 1939)
• Gói thuốc lá (truyện, 1940)
• Gió trăng ngàn (truyện, 1941)
• Trại Bồ Tùng Linh (truyện, 1941)
• Thoa (truyện, 1942)
• Dương Quý Phi (truyện, 1942)
• Ba hồi kinh dị (truyện, 1944)
• Cụ Đạo sư ông (kịch, 1946)
• Đoàn biệt động (kịch, 1947)
• Đợi chờ (kịch, 1949)
• Tin chiến thắng Nghĩa Lộ (kịch, 1952)
• Truyện tình của anh Mai (truyện vừa, 1953)
• Tay đại bợm (truyện vừa, 1953)
…
MỜI CÁC BẠN TÌM ĐỌC TỦ SÁCH TRUYỆN KINH DỊ VIỆT NAM
• Vàng và máu - Thế Lữ
• Bên đường Thiên Lôi - Thế Lữ
• Ba hồi kinh dị - Thế Lữ
• Thần hổ - TchyA
• Kho vàng Sầm Sơn - TchyA
• Ai hát giữa rừng khuya - TchyA
• Truyện đường rừng - Lan Khai
Tôi Nhẹ Nhàng Với Lấy Cái Đèn Bấm Trong Ngăn Kéo...
Một Cái Nhìn Thoáng Qua Vẻ Đẹp Bất Tử
Câu văn mở đầu, giản dị nhưng đầy ám ảnh, đặt người đọc vào bối cảnh đầy bí ẩn của câu chuyện. "Tôi nhẹ nhàng với lấy cái đèn bấm trong ngăn kéo, rồi ngửng lên, và kinh ngạc dị thường". Động tác đơn giản, nhưng ẩn chứa một sự tò mò, một sự háo hức đến khó tả. Và rồi, "Giữa khung cửa số một khuôn mặt lặng lẽ, trắng một cách lạ, một khuôn mặt đàn bà rất trẻ, đẹp, một vẻ đẹp tuyệt mỹ, đẹp đến lạnh mình..."
Vẻ Đẹp Tàn Khốc
Khuôn mặt ấy, hiện lên như một ảo ảnh, "Hiện lên như ở đó đã từ bao giờ. Và thoảng biến ngay, như không bao giờ có..." Vẻ đẹp của người đàn bà trẻ, tuyệt mỹ, lạnh lùng, mang theo một sự bí ẩn khó hiểu. Hình ảnh ấy, ẩn chứa sự quyến rũ chết người, một vẻ đẹp tàn khốc, khiến người ta vừa bị thu hút, vừa cảm thấy sợ hãi.
Bóng Ma Hay Huyền Thoại?
Tác giả khéo léo sử dụng ngôn ngữ, tạo ra một bầu không khí đầy ám ảnh, khiến người đọc tự đặt câu hỏi: Liệu người đàn bà trẻ ấy là bóng ma, là sản phẩm của trí tưởng tượng hay là một truyền thuyết bí ẩn? Sự xuất hiện chóng vánh, không lời giải thích, càng khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn, đầy lôi cuốn.
Chờ Đợi Tiếp Theo
Mở đầu câu chuyện đã tạo dựng được một khung cảnh đầy bí ẩn, khiến người đọc tò mò, muốn khám phá tiếp những gì ẩn sau câu chuyện. Liệu người đàn bà trẻ ấy là ai? Tại sao lại xuất hiện trong khung cửa sổ? Và "Tôi" - người kể chuyện sẽ làm gì tiếp theo? Tất cả những câu hỏi ấy, để lại dấu ấn khó phai, khiến người đọc mong muốn tìm kiếm lời giải đáp trong những trang sách tiếp theo.
“Xuất bản tập Ba hồi kinh dị này, chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc tập văn phẩm đầu tiên của ông Thế Lữ, để các bạn chú ý đến vết tích thứ nhất trong văn nghiệp của tác giả Vàng và máu và Trại Bồ Tùng Linh. Trong tập này có những đặc điểm nào có thể gọi là dấu hiệu báo trước những tác phẩm về sau của tác giả? Điều đó xin để nhà phê bình và cái trí phê bình minh mẫn của bạn đọc tìm ra. Ở đây chúng tôi chỉ cần phải nói trước để các bạn biết rằng, ba đoản thiên trong tập này viết ra trước đây đã ngót hai mươi năm, và ra đời sau đó ít lâu, nhưng trong một thể văn còn đơn giản, ngây thơ mà tác giả gọi là vụng dại. Tác giả đã tỏ ý ân hận về những “sản phẩm của tuổi trẻ dại” ấy trong cuộc trưng cầu ý kiến của một tờ tuần báo, coi là một lầm lỗi cần phải chuộc. Tác giả đã chuộc bằng cách đem viết cả lại thành những tác phẩm mới, và chỉ duy cái công trình sửa lại này tác giả mới công nhận là sản phẩm chính thức đầu tiên mang tên ký của mình.” - Đại La
Thế Lữ (1907-1989)
Tác giả: Nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch Thế Lữ (1907-1989), tên thật là Nguyễn Thứ Lễ, bút danh khác: Lê Ta. Quê quán tại làng Phù Đổng, huyệnTiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Học trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Năm 1932 ông tham gia Tự lực Văn đoàn, là một trong những cây bút chủ lực của báo Phong hóa, Ngày nay. Từ năm 1937 bắt đầu hoạt động sân khấu kịch và đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng nền sân khấu dân tộc. Từ 1957, là chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam…
Ông được giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 2000.
CÁC TÁC PHÂM CHÍNH:
• Vàng và máu (truyện, 1934)
• Mấy vần thơ (thơ, 1935)
• Bên đường Thiên Lôi (truyện, 1936)
• Lê Phong phóng viên (truyện, 1937)
• Mai Hương và Lê Phong (truyện, 1937)
• Đòn hẹn (truyện, 1939)
• Gói thuốc lá (truyện, 1940)
• Gió trăng ngàn (truyện, 1941)
• Trại Bồ Tùng Linh (truyện, 1941)
• Thoa (truyện, 1942)
• Dương Quý Phi (truyện, 1942)
• Ba hồi kinh dị (truyện, 1944)
• Cụ Đạo sư ông (kịch, 1946)
• Đoàn biệt động (kịch, 1947)
• Đợi chờ (kịch, 1949)
• Tin chiến thắng Nghĩa Lộ (kịch, 1952)
• Truyện tình của anh Mai (truyện vừa, 1953)
• Tay đại bợm (truyện vừa, 1953)
…
MỜI CÁC BẠN TÌM ĐỌC TỦ SÁCH TRUYỆN KINH DỊ VIỆT NAM
• Vàng và máu - Thế Lữ
• Bên đường Thiên Lôi - Thế Lữ
• Ba hồi kinh dị - Thế Lữ
• Thần hổ - TchyA
• Kho vàng Sầm Sơn - TchyA
• Ai hát giữa rừng khuya - TchyA
• Truyện đường rừng - Lan Khai
Tải PDF tài liệu học tập đang trở thành lựa chọn phổ biến cho sinh viên và người đi làm nhờ tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Tài liệu PDF cung cấp nhiều nội dung từ sách PDF, tài liệu nghiên cứu, đến giáo trình chuyên ngành, giúp người dùng dễ dàng lưu trữ và truy cập trên các thiết bị số. Việc sử dụng tài liệu PDF không chỉ giúp tăng cường kiến thức mà còn hỗ trợ học tập và làm việc hiệu quả hơn.