Thế Giới Như Là Ý Chí Và Ý Niệm - Bìa Cứng
Thế Giới Như Là Ý Chí Và Ý Niệm của Arthur Schopenhauer là một tác phẩm triết học sâu rộng, nơi ông đi sâu vào những ý tưởng siêu hình và nhận thức luận của mình. Schopenhauer thừa nhận rằng thế giới mà chúng ta trải nghiệm là sự tương tác phức tạp giữa nhận thức (ý niệm) của chúng ta và một sức mạnh nội tại sâu sắc hơn mà ông gọi là “ý chí”. Ông lập luận rằng những trải nghiệm giác quan và trí tuệ của chúng ta định hình cách chúng ta nhìn nhận thế giới, nhưng đây chỉ là những hiện tượng bề nổi. “Ý chí” là động lực cơ bản, điều khiển vạn vật trong vũ trụ, mặc dù nó phi lý và không có phương hướng. Khái niệm “Ý chí” của Schopenhauer là then chốt, cho thấy rằng mong muốn và động lực của chúng ta bắt nguồn từ lực cơ bản này. Tác phẩm được chia thành 3 cuốn, mỗi cuốn đề cập đến các khía cạnh khác nhau trong triết lý của ông, bao gồm cả thẩm mỹ và đạo đức. Tác phẩm này ảnh hưởng sâu sắc đến các lý thuyết triết học và tâm lý học sau này, đặc biệt là trong chủ nghĩa hiện sinh và phân tâm học.
Về tác giả:
Arthur Schopenhauer (1788 – 1860) là một nhà triết học người Đức. Ông là một trong những nhà tư tưởng phương Tây thế hệ đầu chia sẻ nhiều điểm chung với triết học Ấn Độ, chẳng hạn như sự khổ tu, sự chối bỏ bản thân, và ý niệm cho rằng thế giới là sự phô chiếu ảo ảnh. Tư tưởng của ông rất đặc biệt và độc lập, khó có thể xếp loại vào một hệ cụ thể nào, dù rằng đời sau nhiều người cho rằng ông là một nhà triết học duy tâm. Một số học giả coi các công trình triết học của ông là ví dụ điển hình của chủ nghĩa bi quan triết học. Ông là người phản biện hiếm hoi các tượng đài triết học như Hegel và Kant.
Lý thuyết siêu hình của ông chính là nền tảng cho các tác phẩm về đề tài tâm lý học, mỹ học, đạo đức học và chính trị học, Phật học những tác phẩm đã để lại tầm ảnh hưởng tới các danh nhân sau này như Friedrich Nietzsche, Wagner, Ludwig Wittgenstein, Sigmund Freud và nhiều người khác.
Mục lục:
Lời nói đầu của hai dịch giả
Lời nói đầu của tác giả cho ấn bản đầu tiên
Quyển I: Thế giới như là Ý niệm
Khía cạnh đầu tiên. Ý niệm Tuân Theo Nguyên Tắc Đủ Lý Trí: Đối Tượng Của Kinh Nghiệm Và Khoa Học
Quyển II: Thế giới như là Ý chí
Khía cạnh đầu tiên. Sự khách quan của Ý Chí
Quyển III: Thế giới như là Ý Niệm
Khía cạnh thứ hai. Ý niệm Độc lập với Nguyên tắc Đủ Lý trí – Ý niệm Plato: Đối tượng của Nghệ thuật
Quyển IV: Thế giới như là Ý chí
Khía cạnh thứ hai. Sự Khẳng Định Và Phủ Nhận Ý Chí Sống, Khi Đã Có Ý Thức Về Bản Thân
Bổ sung cho quyển I và một phần quyển II
Phụ lục: Phê bình Triết học Kant
Bổ sung cho Quyển I
Nửa đầu. Học thuyết về ý niệm về tri giác. (§ 1-7 của Tập đầu tiên.)
Chương I: Lập trường của chủ nghĩa duy tâm
Chương II: Học thuyết về Tri giác hay Kiến thức về Sự hiểu biết
Chương III: Về Các Giác Quan
Chương IV: Về Nhận thức tiên nghiệm
Nửa thứ Hai. Học thuyết về Ý niệm Trừu tượng, hay Tư duy
Chương V: Về trí tuệ phi lý
Chương VI: Về học thuyết về tri thức trừu tượng hoặc duy lý
Chương VII: Về mối quan hệ giữa tri thức cụ thể của tri giác với tri thức trừu tượng
Chương VIII: Về lý thuyết tiếng cười (*)
Chương IX: Về logic nói chung (*)
Chương X: Về tam đoạn luận
Chương XI: Về biện luận (*)
Chương XII: Về học thuyết khoa học (*)
Chương XIII: Về phương pháp toán học (*)
Chương XIV: Về Liên kết Ý niệm
Chương XV: Về những khuyết điểm cơ bản của trí tuệ
Chương XVI: Về việc sử dụng thực tế của lý trí và về chủ nghĩa ẩn nhẫn (*)
Chương XVII: Về nhu cầu siêu hình học của con người (*)
Bổ sung cho Quyển II
Chương XVIII: Về khả năng biết vật-tự-thân (*)
Chương XIX: Về tính ưu việt của ý chí trong tự ý thức (*)
Chương XX: Sự khách thể hóa của ý chí trong động vật (*)
Chương XXI: Nhìn lại và xem xét tổng quát hơn
Chương XXII: Góc nhìn khách quan về trí tuệ (*)
Chương XXIII: Về khách thể hóa ý chí trong bản tính vô thức (*)
Chương XXIV: Về vật chất
Chương XXV: Những cân nhắc siêu việt liên quan đến ý chí như vật-tự-thân
Chương XXVI: Về mục đích luận (*)
Chương XXVII: Về bản năng và khuynh hướng cơ học
Chương XXVIII: Cá biệt hóa ý chí sống (*)
Bổ sung cho Quyển III
Chương XXIX: Về nhận biết các ý niệm (*)
Chương XXX: Về chủ thể kiến thức thuần túy (*)
Chương XXXI: Về thiên phú (*)
Chương XXXII: Về sự điên rồ (*)
Chương XXXIII: Các nhận xét riêng lẻ về cái đẹp tự nhiên (*)
Chương XXXIV: Về bản tính nội tâm của nghệ thuật (*)
Chương XXXV: Về thẩm mỹ kiến trúc (*)
Chương XXXVI: Những nhận xét riêng về tính thẩm mỹ của nghệ thuật tạo hình và tranh (*)
Chương XXXVII: Về thẩm mỹ thơ ca (*)
Chương XXXVIII: Về lịch sử (*)
Chương XXXIX: Siêu hình âm nhạc (*)
Bổ sung cho Quyển IV
Chương XL: Lời nói đầu
Chương XLI: Cái chết và mối tương quan của nó với sự không thể phá hủy bản tính của ta (*)
Chương XLII: Đời sống của loài
Chương XLIII: Di truyền
Chương XLIV: Siêu hình tình yêu hai giới
Chương XLV: Sự khẳng định ý chí sống (*)
Chương XLVI: Đau khổ và phù phiếm trong cuộc sống (*)
Chương XLVII: Luân lý (*)
Chương XLVIII: Giáo lý về sự chối bỏ ý chí sống (*)
Chương XLIX: Con đường cứu độ
Chương L: Triết học biểu sinh
Phụ lục
Tóm tắt
Chương 1
Chương 2
Chương 3
Chương 4
Chương 5
Chương 6
Chương 7
Trí Tuệ Nhân Sinh: Cuộc Dạo Chơi Của Một “Độc Cô” Giữa Cuộc Đời
Khám Phá Bên Trong: Nguồn Gốc Của Hạnh Phúc
"Trí Tuệ Nhân Sinh" là một cuộc dạo chơi đầy suy tư của triết gia Arthur Schopenhauer, nơi ông dẫn dắt độc giả đến những chân trời mới trong việc tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và hạnh phúc.
Schopenhauer đưa ra một quan điểm độc đáo: hạnh phúc và phúc lợi của một người phụ thuộc vào bản thân họ, vào những gì họ có và mục tiêu họ theo đuổi. Những yếu tố bên ngoài chỉ là trung gian, gián tiếp và ít ảnh hưởng đến hạnh phúc thực sự.
Vận Mệnh Hay Tính Cách?
Ông lập luận rằng con người có thể chịu đựng những bất hạnh từ bên ngoài dễ dàng hơn là những bất hạnh từ bên trong. Vận mệnh có thể thay đổi, nhưng tính cách thì không. Do đó, những phẩm chất như bản chất cao thượng, trí tuệ, tinh thần lạc quan, thể chất khỏe mạnh là những yếu tố then chốt dẫn đến hạnh phúc.
Tìm Kiếm Hạnh Phúc Bên Trong
Schopenhauer nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm hạnh phúc bên trong bản thân. Ông khuyên chúng ta không nên kỳ vọng quá nhiều vào người khác hay thế giới bên ngoài. Nguồn gốc của những điều tốt đẹp nhất nằm chính trong mỗi người.
Lời Kết
"Trí Tuệ Nhân Sinh" là một cuốn sách đầy chất thơ, chứa đựng những suy ngẫm sâu sắc về bản chất của con người và hạnh phúc. Schopenhauer đưa ra những bài học quý giá, giúp độc giả nhìn nhận cuộc sống một cách tỉnh táo, tìm thấy niềm vui và ý nghĩa thực sự trong chính mình. Cuốn sách là một lời khẳng định: hạnh phúc là do chính chúng ta tạo ra, từ bên trong.
Siêu Hình Tình Yêu - Siêu Hình Sự Chết: Một Kiệt Tác Triết Học Của Arthur Schopenhauer
Giới thiệu
"Siêu hình tình yêu, siêu hình sự chết" là một phần của bộ sách "Thế giới như là ý chí và biểu tượng", được xem là một kiệt tác triết học của Arthur Schopenhauer. Tác phẩm này khám phá sâu sắc hai vấn đề trọng tâm của đời người: tình yêu và cái chết, đưa ra những luận điểm đầy sức thuyết phục và chất chứa nhiều triết lý sâu sắc.
Khám Phá Những Bí Ẩn Của Tình Yêu Và Cái Chết
Schopenhauer đặt ra những câu hỏi muôn đời mà bất kỳ ai cũng từng băn khoăn:
Điều gì khiến tình yêu tồn tại?
Sự mê đắm một nhan sắc là gì?
Khoái lạc ám ảnh con người như thế nào?
Khao khát sống nhưng tại sao lại có lúc muốn kết thúc nó?
Cố gắng chiếm hữu làm gì giữa cuộc đời ngắn ngủi?
Với một lối viết triết học sâu sắc và đầy sức thuyết phục, Schopenhauer đưa ra những câu trả lời độc đáo cho những vấn đề này, đồng thời hé lộ những bí mật ẩn sâu trong tâm hồn con người.
Nỗi Bi Quan Chân Thực Về Kiếp Sống Con Người
"Siêu hình tình yêu, siêu hình sự chết" mang một nỗi bi quan chân thực về kiếp sống con người. Schopenhauer cho rằng tình yêu và cái chết là hai khía cạnh đối lập, nhưng lại không thể tách rời trong cuộc đời. Tình yêu là một thứ ham muốn bản năng, đầy những mâu thuẫn và đau khổ, trong khi cái chết là một kết thúc không thể tránh khỏi.
Đánh Giá
"Siêu hình tình yêu, siêu hình sự chết" là một tác phẩm triết học đầy giá trị, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của tình yêu và cái chết, đồng thời đưa ra những góc nhìn mới về cuộc sống. Nó là một cuốn sách đáng đọc cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu về bản thân và những vấn đề triết học sâu sắc.
Ưu điểm:
Nội dung sâu sắc, đầy triết lý.
Lối viết cuốn hút, dễ hiểu.
Cung cấp những góc nhìn mới về tình yêu và cái chết.
Nhược điểm:
Tông điệu bi quan có thể khiến một số độc giả cảm thấy khó chịu.
Kết luận:
"Siêu hình tình yêu, siêu hình sự chết" là một tác phẩm triết học xuất sắc của Arthur Schopenhauer, xứng đáng là một trong những kiệt tác của dòng văn học triết học. Nó sẽ khiến bạn suy ngẫm về những vấn đề trọng tâm của cuộc sống, và giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình.
Bàn Về Nền Tảng Đạo Đức
“BÀN VỀ NỀN TẢNG ĐẠO ĐỨC - Tác phẩm gửi tới Học viện Khoa học Hoàng gia Đan Mạch” là bản luận thuyết của Schopenhauer gửi Học viện Khoa học Hoàng gia Đan Mạch, trong một cuộc thi có thưởng năm 1837. Bản luận thuyết này trả lời cho vấn đề mà học viện đặt ra, đó là:
“Ý tưởng ban đầu về đạo đức, hay quan niệm chủ đạo của luật luân lý tối cao, xuất hiện bởi một điều tất yếu dường như lạ lẫm với chủ thể, nhưng nó không hề hợp lý: cả ở trong khoa học, với mục tiêu là nêu ra kiến thức rằng đạo đức là gì, và cả trong đời thực, mà ở đó nó phần nào tự thể hiện trong đánh giá của lương tâm về hành động của chính chúng ta, phần nào ở trong ước đoán đạo đức của chính ta về hành động của người khác; hơn thế nữa, phần lớn các quan niệm chính trong
Luân lý học nảy sinh từ ý tưởng đó và không thể tách rời nó được (ví dụ như quan niệm về nghĩa vụ và việc gán ghép cho khen ngợi hay trách móc), mà chúng rõ ràng cũng quan trọng trong cùng các điều kiện và tính tất yếu tương tự. Theo quan điểm của những dữ kiện này và xét rằng xu hướng nghiên cứu triết học trong thời đại chúng ta rất mong đợi vấn đề này được phân tích sâu hơn, Hiệp hội mong rằng câu hỏi sau đây được xem xét và thảo luận cẩn thận:
Liệu nguồn gốc và nền tảng của Quy tắc đạo đức có được tìm kiếm trong một ý tưởng về đạo đức nằm ngay trong ý thức (hay lương tâm), và trong việc phân tích các quan niệm luân lý chủ đạo khác phát sinh từ đó không? Hay là nó được tìm thấy trong một số nguồn kiến thức khác?”
Schopenhauer đã bác bỏ nền tảng đạo đức siêu hình của Kant và rất gay gắt khi nhắc tới Hegel hay Fichte cũng như các dạng phái sinh quan điểm của Kant. (Trong bối cảnh lúc bấy giờ, các quan điểm của Kant hay Hegel đều đang rất mới mẻ thì đây cũng là lý do mà luận thuyết này không được Học viện xét giải). Với Schopenhauer, nền tảng của đạo đức là “lòng trắc ẩn”, và ông đã chỉ ra các động cơ trái đạo đức cơ bản trong bản chất con người là “Tính vị kỷ” và “Ác ý”. Schopenhauer đã kết luận, mọi hành động của con người đều xuất phát từ 3 nguồn gốc chính là
Vị kỷ, Ác ý và Lòng trắc ẩn; hoặc là Vị kỷ và Lòng trắc ẩn; hoặc là Vị kỷ và Ác ý.
Theo đánh giá của dịch giả Arthur Brodrick Bullock, người dịch luận thuyết này từ bản tiếng Đức sang tiếng Anh thì “Đối với những ai tin vào Luân lý học của Kant hay bất kỳ cơ sở Luân lý học nào khác thì không có gì thách thức quan điểm của họ tốt hơn tư tưởng của Schopenhauer; còn những ai chưa tìm được nền tảng nào đó thì hẳn sẽ thấy những gì được trình bày sắp tới rất thú vị.”
Về Arthur Schopenhauer:
Arthur Schopenhauer (1788 – 1860): là một nhà triết học duy tâm người Đức. Ông là một trong những nhà tư tưởng phương Tây thế hệ đầu chia sẻ nhiều điểm chung với triết học Ấn Độ, chẳng hạn như sự khổ tu, sự chối bỏ bản thân, và ý niệm cho rằng thế giới là sự phô chiếu ảo ảnh. Một số học giả coi các công trình triết học của ông là ví dụ điển hình của chủ nghĩa bi quan triết học.
Lý thuyết siêu hình của ông chính là nền tảng cho các tác phẩm về đề tài tâm lý học, mỹ học, đạo đức học và chính trị học, Phật học những tác phẩm đã để lại tầm ảnh hưởng tới các danh nhân sau này như Friedrich Nietzsche, Wagner, Ludwig Wittgenstein, Sigmund Freud và nhiều người khác.
Tự Do Đích Thực
TỰ DO ĐÍCH THỰC - HẠNH PHÚC THỰC SỰ LÀ TRẢI NGHIỆM ĐƯỢC CẢM GIÁC TỰ DO TRONG NHỮNG PHÚT GIÂY “CÔ ĐƠN”
Arthur Schopenhauer đưa ra một cái nhìn chính xác và thực tế hơn về cuộc sống so với nhiều triết gia khác. Trong khi nhiều người không đồng ý với việc Schopenhauer nhận định cuộc sống bi quan nhưng thực ra, nếu nhìn trong sâu thẳm, đó lại là bi quan tích cực.
Nếu bạn có xu hướng luôn thích nhìn mọi thứ trong lấp lánh, hào quang thì rất có thể bạn sẽ thấy cuốn sách của bậc thầy triết học bi quan đầy hoài nghi. Nhưng nếu bạn đã va vấp sự giả dối của thế giới này và hiếm khi gặp một người chân thành đúng nghĩa thì thay vì nhìn về phía sau, bạn sẽ rất vui khi tìm được một người bạn đồng hành và tìm thấy sự hóm hỉnh cùng niềm an ủi trong quan điểm chua chát của Schopenhauer.
Phong cách của Schopenhauer độc đáo và tràn ngập sự tưởng tượng, không giống như đa số quan điểm triết học Đức. Schopenhauer thảo luận về một loạt chủ đề, chẳng hạn như sự trống rỗng của những thứ mà quần chúng thường theo đuổi (tiền bạc, địa vị/địa vị, sự phù phiếm, thú vui nhục dục, v.v.) và những thứ thường bị hầu hết mọi người bỏ qua (sự điều độ, sức khỏe tốt, nhân cách, cá nhân và phát triển trí tuệ).
Cách an toàn nhất để cuộc sống thoát khỏi đau khổ là đừng mong chờ hạnh phúc. Cũng giống như việc đừng hy vọng để khỏi phải thất vọng! Merck, người bạn thời trẻ của triết gia Goethe, đã nhận thức được sự thật này khi ông viết: Cái cách tồi tệ mà con người đòi hỏi về hạnh phúc – và theo thước đo lường ứng với mong muốn của họ – đã phá hỏng mọi thứ trong cuộc đời này. Con người sẽ tiến bộ nếu thoát khỏi đòi hỏi yêu sách này và không mong muốn gì ngoài những gì anh ta nhìn thấy trước mắt.
Chỉ xét về mức độ trung thực và bản lĩnh của Schopenhauer, cuốn sách này xứng đáng được mệnh danh là một trong những cẩm nang triết học vĩ đại nhất về cách sống đúng đắn từng được viết.
Sự Đau Khổ Của Tình Yêu Và Sự Sống
SỰ ĐAU KHỔ CỦA TÌNH YÊU VÀ SỰ SỐNG - LOÀI NGƯỜI ĐÃ ĐỐI XỬ VỚI NHỮNG CẢM XÚC CỦA MÌNH NHƯ THẾ NÀO?
Schopenhauer đã đi trước thời đại với tư cách là người đi đầu trong lĩnh vực tâm lý học tiến hóa ở thời kỳ tiền Darwin. Ông tin rằng sự hấp dẫn tình dục đã được lập trình trước trong nhận thức để tạo ra những đứa con khỏe mạnh. Tình yêu chỉ là ý chí sinh tồn của giống nòi, là nhu cầu sinh sôi nảy nở và nó gây bất lợi cho những ảo tưởng và niềm vui thoáng qua mà con người cảm thấy.
Đau khổ không phải là vô nghĩa bởi vì tất cả đều là một phần của kế hoạch của vũ trụ. Trong các luận điểm của mình, ông đưa ra quan điểm về mức độ có thể tránh được hoặc ít nhất là giảm thiểu nỗi đau khổ này. Đó là những lời khuyên rất có ích. Ông cũng viết rất hay và khi có tâm trạng, có thể khá hóm hỉnh (những đặc điểm như vậy rất hiếm trong hầu hết các tác phẩm triết học phương Tây).
Khi viết về triết lý siêu hình tình yêu, có một ý rất hay là hình ảnh của những con nhím. Vào mùa đông lạnh giá, nhím muốn rúc vào nhau để sưởi ấm. Tuy nhiên, nếu chúng rúc vào nhau quá gần, gai của chúng sẽ đâm vào nhau. Nếu ở quá xa nhau, chúng có nguy cơ bị đóng băng. Những thách thức của sự thân mật giữa con người với nhau cũng vậy. Sự thân mật giữa con người không nên ở mức độ quá, sẽ xảy ra tổn hại lẫn nhau, và dẫn đến kết quả là các mối quan hệ trở nên suy giảm và kém đi. Lời khuyên ở đây là nên tiết chế trong quan hệ với người khác, vì lợi ích cá nhân cũng như vì lợi ích của người khác.
Tương tự như vậy, ông đề cập đến sự cô độc theo cách riêng của mình. Sự cô độc mang lại hai lợi ích chính: bình yên và tự do khỏi nhu cầu đối phó với những ảnh hưởng tiêu cực tiềm ẩn của người khác. Chúng ta nên hiểu rằng sự cô độc mang lại không gian cho cảm xúc và sự tập trung, dẫn đến sự khám phá khả năng của chính mình hơn. Có một trạng thái tinh thần tốt là cần thiết để đạt được hạnh phúc. Giữ tâm an lạc, bình tĩnh, kiềm chế bản thân, giảm ham muốn, kiềm chế cảm xúc. Sự cô độc cũng góp phần mang lại sự yên tĩnh và hạnh phúc về tinh thần.
Tải PDF tài liệu học tập đang trở thành lựa chọn phổ biến cho sinh viên và người đi làm nhờ tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Tài liệu PDF cung cấp nhiều nội dung từ sách PDF, tài liệu nghiên cứu, đến giáo trình chuyên ngành, giúp người dùng dễ dàng lưu trữ và truy cập trên các thiết bị số. Việc sử dụng tài liệu PDF không chỉ giúp tăng cường kiến thức mà còn hỗ trợ học tập và làm việc hiệu quả hơn.